Phim Tết thiếu… muối!
Đầy tiếng
cười, tình yêu, không ít thâm trầm, huyền bí, phim Tết năm nay khá đa
dạng sắc màu. Tuy nhiên, vẫn khó tìm được một bộ phim có thể gọi là hài
hòa.
Bốn bộ phim Tết Canh Dần 2010 gồm Khi yêu đừng quay đầu lại, Những nụ hôn rực rỡ, Nhật ký Bạch Tuyết, Công chúa teen và ngũ hổ tướng đã lần lượt lộ diện trước khán giả trong tuần qua.
“Đánh đu” xúc cảm cùng Khi yêu…
Chỉ riêng cái tên đạo diễn Mùa len trâu Nguyễn Võ Nghiêm Minh đã đủ khiến Khi yêu đừng quay đầu lại tạo
được ít nhiều chú ý. Phim mở ra khuôn hình đầu tiên trong tiếng huyên
náo vọng lại, tiếng thở gấp và khuôn mặt sũng ướt mồ hôi của vũ nữ
Nguyên Xuân (Ngân Khánh),
người đang đứng trong hậu trường chờ được gọi bước lên bục cao nhất của
một cuộc thi múa. Một khởi đầu tạo được sự tò mò trước khi dẫn đến
chuỗi sự kiện kỳ lạ sau đó, khi Nguyên Xuân lọt vào mắt xanh của người
đàn ông có đôi mắt bí hiểm (NSƯT Thành Lộc) và nhận lời mời về làm vũ
nữ riêng trong biệt thự của ông ta. Tại đây, cô gặp được tình yêu của
đời mình là chàng nhạc công saxophone u hoài và lặng lẽ Bách Du (siêu
mẫu Thanh Thức). Trong khúc dạo đầu với hình ảnh ngôi biệt thự kỳ bí,
khu vườn tối, những vị khách đeo mặt nạ và những đêm hoan lạc, bộ phim
của Nguyễn Võ Nghiêm Minh gợi rất nhiều đến tác phẩm Eyes wide shut năm 1999 của đạo diễn bậc thầy Stanley Kubrick.
Phim
pha trộn các yếu tố kinh dị, huyền bí xen lẫn sự lãng mạn, trẻ trung
khi kể lại câu chuyện tình đầy bi kịch vì cách trở âm dương. Ở lối rẽ
siêu thực, đạo diễn Nghiêm Minh cho thấy sự tinh tế trong những khuôn
hình “nhát ma” khán giả thật nhẹ nhàng, ẩn ý. Có khi đó chỉ là những
xáo động nho nhỏ của thiên nhiên, như làn sương mù kéo qua rừng thông u
tối hay những đám mây trôi nhanh trên khoảng trời nhìn từ dưới nấm mồ.
Nhưng ở phía hiện thực, tình yêu của đôi bạn trẻ đến với nhau từ những
giao cảm nghệ thuật lại chưa đủ thuyết phục để khán giả tin vào điều
lãng mạn.
Tình yêu ấy có thanh khiết không khi
Nguyên Xuân hẹn hò với chàng nghệ sĩ ngoài rừng thông mà vẫn cứ hồn
nhiên lên giường với ông chủ để kiếm tiền? Chưa kể, những chuyển biến
tâm lý đột ngột, thiếu nhất quán của cô khiến câu chuyện tưởng chừng
đơn giản mà hóa ra rối rắm, khó hiểu. Pha trộn các khẩu vị khác nhau để
làm ra một tác phẩm độc đáo rõ ràng là điều không hề đơn giản và trải
nghiệm Khi yêu đừng quay đầu lại giống một cuộc “đánh đu” cảm xúc, để khi hết phim, người xem thấy mình… lửng lơ tâm trạng.
Thiếu một chút để rực rỡ
Trước
khi phim ra mắt, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tuyên bố làm một phim ca
nhạc đúng nghĩa. Thực tế cho thấy còn một khoảng cách không nhỏ để Những nụ hôn rực rỡ đạt
đến tầm một phim ca nhạc thực sự. Hơi hướng phim ca nhạc được thể hiện
rõ nét nhất ở đoạn chàng ca sĩ và cô hầu phòng đi chơi, bị phóng viên
bắt gặp. Tuy nhiên, những đoạn phim đậm chất ca nhạc như vậy không
nhiều. Phim vẫn là sự đan xen giữa thoại và bài hát, chưa có sự hòa
quyện. Các ca khúc được sử dụng trong phim như Bóng mây qua thềm, 12 giờ, Ai cũng có thể...
không mang tính thoại, nên chỉ có thể chèn vào phim chứ không thay được
lời thoại. 14 bài hát dường như chưa thấm vào đâu so với 100 phút phim,
trong đó nhiều bài chỉ xuất hiện trong show ca nhạc, không tham gia vào
nội dung phim. Ngoài ra, chùm ca khúc cũng chưa đủ sức thuyết phục cả
về giai điệu lẫn ca từ
Hai bộ phim Nhật ký Bạch Tuyết, Công chúa teen và ngũ hổ tướng ra
mắt tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 29/1. Cùng thuộc thể loại hài và
tập trung hàng loạt “sao” hài như Hồng Vân, Minh Nhí, Hoài Linh, Chí
Tài, Tấn Beo…, hai bộ phim này vẫn nhắm vào tâm lý thích cười của khán
giả vào dịp đầu xuân. Tuy nhiên, nếu Công chúa teen khiên cưỡng trong cách chuyển tải ý nghĩa thì Nhật ký Bạch Tuyết lại thiếu… muối để có thể tạo nên hương vị đậm đà.
Ở
phần kết, đạo diễn có vẻ tham lam khi cố gắng để mọi người đều có cặp
có đôi, dẫn đến sự gượng ép. Trong khi nếu để một cái kết mở, mỗi người
đều có thể hạnh phúc trong vòng tay bè bạn, thì bộ phim sẽ bớt “kịch”
hơn.
Nhằm tạo tiếng cười, đạo diễn cố ý đưa vào
phim một số chuyện ngoài đời, như chuyện tự nhận Dũng “khùng” nổi tiếng
là tay chôm chỉa ý tưởng, đại gia Hà Tùng từng cặp bồ rồi bỏ rơi nhiều
cô gái trẻ… Khi những câu đùa quá vô tư, chúng trở nên phản cảm, như
cảnh cô Cam khuyên con “coi khán giả như rác”, hay một nhà báo phàn nàn
“không biết phải nhận phong bì ở đâu”.
Bỏ qua những khiếm khuyết đó, Những nụ hôn rực rỡ
có thể khiến khán giả hài lòng vì nội dung nhẹ nhàng, cảnh trí rực rỡ,
dàn diễn viên trẻ trung, sôi nổi và một thông điệp khá rõ ràng: "Ai
cũng có thể". Các diễn viên đều thể hiện tròn vai, nhất là nhóm 4U được
tuyển chọn từ cuộc thi Nốt nhạc ngôi sao, tuy còn rất mới
nhưng gây ấn tượng bằng chất giọng khỏe, mặc dù diễn xuất chưa thật
tốt. Tiết mục biểu diễn của nhóm Laco (Lao công) ở phần cuối phim là
một sáng tạo, gây được nhiều hứng thú.
Đầy tiếng
cười, tình yêu, không ít thâm trầm, huyền bí, phim Tết năm nay khá đa
dạng sắc màu. Tuy nhiên, vẫn khó tìm được một bộ phim có thể gọi là hài
hòa.
Cảnh trong Những nụ hôn rực rỡ |
“Đánh đu” xúc cảm cùng Khi yêu…
Chỉ riêng cái tên đạo diễn Mùa len trâu Nguyễn Võ Nghiêm Minh đã đủ khiến Khi yêu đừng quay đầu lại tạo
được ít nhiều chú ý. Phim mở ra khuôn hình đầu tiên trong tiếng huyên
náo vọng lại, tiếng thở gấp và khuôn mặt sũng ướt mồ hôi của vũ nữ
Nguyên Xuân (Ngân Khánh),
người đang đứng trong hậu trường chờ được gọi bước lên bục cao nhất của
một cuộc thi múa. Một khởi đầu tạo được sự tò mò trước khi dẫn đến
chuỗi sự kiện kỳ lạ sau đó, khi Nguyên Xuân lọt vào mắt xanh của người
đàn ông có đôi mắt bí hiểm (NSƯT Thành Lộc) và nhận lời mời về làm vũ
nữ riêng trong biệt thự của ông ta. Tại đây, cô gặp được tình yêu của
đời mình là chàng nhạc công saxophone u hoài và lặng lẽ Bách Du (siêu
mẫu Thanh Thức). Trong khúc dạo đầu với hình ảnh ngôi biệt thự kỳ bí,
khu vườn tối, những vị khách đeo mặt nạ và những đêm hoan lạc, bộ phim
của Nguyễn Võ Nghiêm Minh gợi rất nhiều đến tác phẩm Eyes wide shut năm 1999 của đạo diễn bậc thầy Stanley Kubrick.
Phim
pha trộn các yếu tố kinh dị, huyền bí xen lẫn sự lãng mạn, trẻ trung
khi kể lại câu chuyện tình đầy bi kịch vì cách trở âm dương. Ở lối rẽ
siêu thực, đạo diễn Nghiêm Minh cho thấy sự tinh tế trong những khuôn
hình “nhát ma” khán giả thật nhẹ nhàng, ẩn ý. Có khi đó chỉ là những
xáo động nho nhỏ của thiên nhiên, như làn sương mù kéo qua rừng thông u
tối hay những đám mây trôi nhanh trên khoảng trời nhìn từ dưới nấm mồ.
Nhưng ở phía hiện thực, tình yêu của đôi bạn trẻ đến với nhau từ những
giao cảm nghệ thuật lại chưa đủ thuyết phục để khán giả tin vào điều
lãng mạn.
Tình yêu ấy có thanh khiết không khi
Nguyên Xuân hẹn hò với chàng nghệ sĩ ngoài rừng thông mà vẫn cứ hồn
nhiên lên giường với ông chủ để kiếm tiền? Chưa kể, những chuyển biến
tâm lý đột ngột, thiếu nhất quán của cô khiến câu chuyện tưởng chừng
đơn giản mà hóa ra rối rắm, khó hiểu. Pha trộn các khẩu vị khác nhau để
làm ra một tác phẩm độc đáo rõ ràng là điều không hề đơn giản và trải
nghiệm Khi yêu đừng quay đầu lại giống một cuộc “đánh đu” cảm xúc, để khi hết phim, người xem thấy mình… lửng lơ tâm trạng.
Trước
khi phim ra mắt, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tuyên bố làm một phim ca
nhạc đúng nghĩa. Thực tế cho thấy còn một khoảng cách không nhỏ để Những nụ hôn rực rỡ đạt
đến tầm một phim ca nhạc thực sự. Hơi hướng phim ca nhạc được thể hiện
rõ nét nhất ở đoạn chàng ca sĩ và cô hầu phòng đi chơi, bị phóng viên
bắt gặp. Tuy nhiên, những đoạn phim đậm chất ca nhạc như vậy không
nhiều. Phim vẫn là sự đan xen giữa thoại và bài hát, chưa có sự hòa
quyện. Các ca khúc được sử dụng trong phim như Bóng mây qua thềm, 12 giờ, Ai cũng có thể...
không mang tính thoại, nên chỉ có thể chèn vào phim chứ không thay được
lời thoại. 14 bài hát dường như chưa thấm vào đâu so với 100 phút phim,
trong đó nhiều bài chỉ xuất hiện trong show ca nhạc, không tham gia vào
nội dung phim. Ngoài ra, chùm ca khúc cũng chưa đủ sức thuyết phục cả
về giai điệu lẫn ca từ
Hai bộ phim Nhật ký Bạch Tuyết, Công chúa teen và ngũ hổ tướng ra
mắt tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 29/1. Cùng thuộc thể loại hài và
tập trung hàng loạt “sao” hài như Hồng Vân, Minh Nhí, Hoài Linh, Chí
Tài, Tấn Beo…, hai bộ phim này vẫn nhắm vào tâm lý thích cười của khán
giả vào dịp đầu xuân. Tuy nhiên, nếu Công chúa teen khiên cưỡng trong cách chuyển tải ý nghĩa thì Nhật ký Bạch Tuyết lại thiếu… muối để có thể tạo nên hương vị đậm đà.
Ở
phần kết, đạo diễn có vẻ tham lam khi cố gắng để mọi người đều có cặp
có đôi, dẫn đến sự gượng ép. Trong khi nếu để một cái kết mở, mỗi người
đều có thể hạnh phúc trong vòng tay bè bạn, thì bộ phim sẽ bớt “kịch”
hơn.
Nhằm tạo tiếng cười, đạo diễn cố ý đưa vào
phim một số chuyện ngoài đời, như chuyện tự nhận Dũng “khùng” nổi tiếng
là tay chôm chỉa ý tưởng, đại gia Hà Tùng từng cặp bồ rồi bỏ rơi nhiều
cô gái trẻ… Khi những câu đùa quá vô tư, chúng trở nên phản cảm, như
cảnh cô Cam khuyên con “coi khán giả như rác”, hay một nhà báo phàn nàn
“không biết phải nhận phong bì ở đâu”.
Bỏ qua những khiếm khuyết đó, Những nụ hôn rực rỡ
có thể khiến khán giả hài lòng vì nội dung nhẹ nhàng, cảnh trí rực rỡ,
dàn diễn viên trẻ trung, sôi nổi và một thông điệp khá rõ ràng: "Ai
cũng có thể". Các diễn viên đều thể hiện tròn vai, nhất là nhóm 4U được
tuyển chọn từ cuộc thi Nốt nhạc ngôi sao, tuy còn rất mới
nhưng gây ấn tượng bằng chất giọng khỏe, mặc dù diễn xuất chưa thật
tốt. Tiết mục biểu diễn của nhóm Laco (Lao công) ở phần cuối phim là
một sáng tạo, gây được nhiều hứng thú.