Thuận Thiên Kiếm game MMORPG đầu tiên của Việt Nam. | 8 nét tiêu biểu của làng game Việt năm 2009 (24h) - Năm 2009 một năm chứng kiến ghi nhận kỷ lục về số lượng trò chơi phát hành trong nước đặc biệt là game online. |
window.onload = function () {resizeNewsImage("news-image", 500);} Dưới đây là những sự kiện nổi bật, theo đánh giá của Game Thủ.net: Năm có số lượng trò chơi trực tuyến được phát hành nhiều nhất từ trước đến nay Cổ Long - của nhà phát hành DECO Tính đến ngày 31/12, đã có 30 trò chơi đủ mọi thể loại như MMORPG 2D và 3D, MMO casual, webgame ra mắt thị trường. Ngoài những trò chơi được "tứ đại gia" VinaGame, VTC Online, FPT Online, AsiaSoft phát hành, cộng đồng còn được đón nhận những sản phẩm của một số công ty mới tham gia vào làng game như DECO, One World, SGame... Tất cả đánh dấu một năm sôi động của làng game Việt, bấp chấp nền kinh kế trong và ngoài nước đang gặp khủng hoảng. Mặc dù vậy, số lượng sản phẩm thành công chỉ là đếm trên đầu ngón tay. Nhà phát hành đã có thói quen xin lỗi cộng đồng Tính từ 2008 trở về trước, game thủ rất khó nhận được xin lỗi khách hàng mỗi khi trò chơi gặp sự cố. Nhưng trong năm 2009, họ đã đón nhận việc "đua nhau" ra thông báo nhận lỗi từ các nhà phát hành. Điển hình là sự kiện ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc điều hành công ty VinaGame, viết hai bức tâm thư thừa nhận Võ lâm truyền kỳ gặp nhiều sự cố là do ban điều hành trò chơi quan liêu. Bức tâm thư của VinaGame gửi cộng đồng. (Ảnh chụp màn hình). Tuy nhiên, việc chỉ dừng lại ở "nói và hứa" trong khi trò chơi lại không có sự chuyển biến đã làm những lời xin lỗi trở nên không còn giá trị. Thậm chí, theo nhiều người, một số nhà phát hành còn lợi dụng việc này để PR tên tuổi. Nỗ lực đột phá bất thành của webgame Nhờ thế mạnh chơi trực tiếp trên trình duyệt Internet mà không cần cài đặt, webgame đã độc chiếm thị trường liên tiếp trong hai quý I và II. Tuy nhiên, thể lại này lại nhanh chóng đánh mất vị thế trong quý III rồi mờ nhạt ở quý IV. Web game Linh Vương của nhà phát hành VTC Game. Nguyên nhân được lý giải đầu tiên là ở cách "chào" cộng đồng. Đa phần sản phẩm đều của những đơn vị mới tham gia làng game Việt. Ngoài địa chỉ, số điện thoại liên hệ trên trang chủ trò chơi, các đơn vị này gần như không có một động thái nào để làm rõ bản thân họ hơn trước con mắt của game thủ. Tiếp theo, các công ty đua nhau "đốt cháy" giai đoạn ra mắt trò chơi. Tất cả đều Closed Beta nhanh chóng, thậm chí không có quá trình thử nghiệm, chẳng hạn như Đắc kỷ, rồi chuyển sang Open Beta kèm thương mại hóa. Điều này đã làm game thủ cảm giác nhà phát hành đang "tận thu", trong khi sản phẩm vẫn đang còn rất nhiều lỗi phát sinh. Ngoài những lý do chủ quan trên, một tác nhân khách quan khác gây ra sự trầm lắng cho webgame là các trò chơi trên mạng xã hội Facebook. Hàng hoạt game như Barn Buddy, Happy Farm, FarmVille, Farm Town... có hình ảnh sinh động, dễ chơi cộng với cộng đồng đông đảo đã làm mê hoặc nhiều người. Thậm chí, chúng còn làm suy yếu cả những webgame đã có chỗ đứng trên thị trường. MMORPG đầu tiên cho VN sản xuất chính thức ra mắt Sau hơn một năm lỡ hẹn, Thuận thiên kiếm đã ra mắt ngày 12/8. Ngay lập tức, trò chơi đã được rất nhiều người ủng hộ và tham gia thử nghiệm. Ngoài ra, việc Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy chấp nhận làm hình ảnh diện cũng tạo nên sức hút cho trò chơi. Thuận Thiên Kiếm - game MMORPG đầu tiên cho Việt Nam sản xuất. Nhiều chủ đề xuất hiện trên các diễn đàn trò chơi bình luận và dự đoán về sự phát triển của trò chơi trực tuyến do VN sản xuất. Một số đơn vị khác như VTC Game, FPT Online cũng đánh tiếng trước báo giới về một số sản phẩm mà họ đang nghiên cứu và phát triển. Nhưng việc Thuận thiên kiếm dừng vận hành gần 1 tháng (từ ngày 28/8 đến 15/9) để chuyển từ Closed Beta sang Open Beta, cộng với gameplay không có nhiều điểm hấp dẫn, đã dẫn đến cảnh chợ chiều trong trò chơi. Chủ đề MMORPG thuần Việt từ ấy cũng trầm lắng dần trong cộng đồng. eSports VN xếp thứ 4 toàn đoàn tại AIG 3 Qua 4 ngày thi đấu tại Đại hội thể thao trong nhà châu Á, từ ngày 1 đến 4/11, đoàn vận động viên eSports VN đã giành được 4 huy chương gồm 1 vàng, 1 bạc và 2 đồng ở các bộ môn DotA Allstar, Need For Speed: Most Wanted, FIFA 09 và Counter Strike. Những chàng trai StarsBoba đã mang về tấm huy chương vàng duy nhất cho eSports VN. (Ảnh: Hoàng Huy). Theo ông Lương Trung Việt, Trưởng ban tổ chức bộ môn eSports, chiến thắng của đoàn VN đã nhận được sự quan tâm đúng mức của các cơ quan quản lý nói riêng và cộng đồng nói chung. "Tôi chắc chắc, qua giải đấu này, eSports sẽ được tất cả nhìn nhận là thể thao", ông Lương Trung Việt nói. Cũng theo ông Việt, quá trình tổ chức và điều hành giải đấu còn có khiếm khuyết. Nguyên nhân chính là ban tổ chức chỉ có sự nhiệt tình, nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm tổ chức. Vụ việc chuyển quyền phát hành Audition Sáng ngày 7/9, sau khi ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VinaGame, khẳng định với Game Thủ.net việc công ty này đã có quyền phát hành Audition. Ngay lập tức, ông Trần Phương Huy, Giám đốc VTC Game lại đồng thời tuyên bố phát ngôn của VinaGame là "bóp méo sự thật". Audion với sự cố chuyển quyền phát hành. Với khẳng định trên, các vũ công hoàn toàn tin tưởng nhà phát hành và tiếp tục cào thẻ nạp tiền và "cày" game như thường. Tất cả đều không biết, trò chơi mà họ đang tham gia khi đó đang nằm trên bàn đàm phán gồm bốn bên VinaGame, VTC Intecom, T3 Entertainment và Yedang Online. Đến sáng ngày 14/9, phía VTC Intecom buộc phải công nhận thông tin hợp đồng phát hành Audition của họ đã kết thúc vào tháng 8/2009 và Yedang Online trao quyền phát hành trò chơi này 3 năm tiếp theo tại VN cho VinaGame. Tuy nhiên, sau khi có những cuộc thảo luận với các bên liên quan, VinaGame đã tuyên bố rút lui, đồng thời VTC Intecom được tái ký hợp đồng để tiếp tục là đơn vị phát hành độc quyền Audition trong những năm tới. Đến thời điểm đó, cộng đồng chơi game này mới biết một tuần trước đó họ đã cào thẻ nạp tiền khi không biết trước số phận trò chơi sẽ thuộc về ai. Game MMORPG 2D kiếm hiệp Trung Quốc vẫn giữ vững ngôi vị số 1 Đầu năm 2009, nhiều người dự đoán dòng game này sẽ đánh mất ngôi vị độc tôn vào tay nhiều thể loại mới mẻ hơn như tiên hiệp, huyền thoại phương Tây hay MMO có gameplay "không giống ai" như Chinh đồ. Tuy nhiên, thực tế lại đang đem đến điều ngược lại khi hai "ông già gân" Võ lâm truyền kỳ và Thiên long bát bộ vẫn sống vui sống khỏe, và "chàng trai trẻ" Kiếm thế lại đang độc chiếm thị trường. Võ Lâm Truyền Kỳ Game MMORPG 2D kiếm hiệp Trung Quốc. Cùng với đó là sự thất bại của MMORPG 3D với minh chứng là sự kiện ba quả "bom tấn" Bá chủ thế giới, Atlantica Online và Độc bá giang hồ không thể "phát nổ". MMO casual cũng lâm vào tình trạng tương tự khi các trò chơi mới thuộc thể loại này không tạo ra bất cứ "cơn sốt" nào trên thị trường. Nhà phát hành vẫn bất lực trước nạn hack và auto Tiếp nối "truyền thống" trong những năm trước, hack và auto tiếp tục hoành hành trong các game online Việt trong năm 2009. Thậm chí, ở một số trò chơi như Võ lâm truyền kỳ, Đột kích, Audition, đó còn là một phần không thể thiếu. Siêu auto dạng Plugin trong Kiếm thế. (Ảnh chụp màn hình). Thực tế cho thấy không hề có cuộc "tàn sát" hacker hay người sử dụng phần mềm auto trong năm nay, mặc dù các nhà phát hành vẫn tuyên bố sẽ chống, khóa tài khoản và khuyến cáo game thủ không nên dùng phần mềm thứ 3 để gian lận. Nhiều game thủ cho rằng tuổi đời game đã được dài thêm nhờ có hack và auto, nên không một công ty nào dám thẳng tay dẹp loạn. 24H.COM.VN (Theo gamethu.net) |
Được sửa bởi Ga_001 ngày Tue Jan 19, 2010 1:53 am; sửa lần 1.